0 0
Read Time:5 Minute, 8 Second

สวนสุนันทา เดินเล่น ชมตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ราชภัฏ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่คนอีกหลายคน บางทีอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ว่ารู้ไหมว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับรวมทั้งพักพิงของ พระบรมวงศ์ศานุตระกูล ฝ่ายใน และยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะได้โอกาสได้พาไปชมวัง สวนสุนันทา กันเลยดีกว่าแล้วก็ได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑสถานที่ค่อนข้างจะมีความน่าดึงดูดใจ รวมทั้งไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างแจ่มแจ้ง ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยนับว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ ต้องการจะแนะนำให้ท่านได้ลองเดินเที่ยว เดินเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ออกจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างแน่แท้กับส่วนสำคัญ กับสิ่งที่ดีและเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งดูได้อย่างง่ายๆจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมชอน รวมทั้งมองไปตรงข้ามจะเจอพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธานภา ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน แล้วก็สถาปัตยกรรมต่างๆด้านในพระราชวัง

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างถิ่น และก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ว่ายังคงความคลาสสิค และมีความล้ำยุคได้อย่างน่าสนใจ เลยทีเดียวและไม่รู้สึกว่าประเทศไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของอาคารบ้านเรือนได้ดิบได้ดีแบบงี้อีกด้วย

โดยต้นเหตุเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างดั้งเดิมแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ คือตำหนักของคนใดแล้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นเป็นผู้ใดที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างน่าดึงดูดจำนวนไม่ใช่น้อย เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ สวนสุนันทา 5 ก็ยังไม่อาจจะสร้างสำนักดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความกรุณาปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ และก็สวนสุนันทา ก็เลยแปลงเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนกระทั่งความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือได้ว่าพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นสุดท้าย เนื่องจากว่าต่อไปราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา ภายหลังแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงกลายเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แล้วก็สถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของเมืองไทยเลยทีเดียว ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษารวมทั้งน่าอนุรักษ์เอาไว้

ด้านในตึก มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินชม ในตัวอาคารและก็พิพิธภัณฑ์ ราชภัฏ อยู่นานพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการทานอาหารแล้ว เพราะฉะนั้น ข้างนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งสตรีกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมและก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

แล้วก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ แล้วก็ฝึกซ้อมการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เพราะเหตุว่าพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ภูมิหลังที่ช้านาน ที่ให้ท่านได้ดื่มด่ำ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้มากพอควรและก็มีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆเหล่านี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และก็รูปลักษณ์ภายนอกเหมือน กับเดี๋ยวนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้คงความคลาสสิค ถึงจะเป็นของเลียนแบบแม้กระนั้นก็ดูอย่างกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับสมัยของตนเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวไปเที่ยวดูพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ม.ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความบันเทิง สนุกสนานไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแค่เล็กน้อยเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมด้านในตึกรวมทั้งข้าวของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง จำเป็นจะต้องได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างความต่างไม่น้อย รวมทั้งเป็นอะไรที่ค่อนข้างเยี่ยมที่สุด และก็ดีที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

You Missed